CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính Phường Lê Đại Hành 6 tháng đầu năm 2024
Publish date 02/07/2024 | 06:45  | Lượt xem: 117

Công tác CCHC, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được Đảng ủy - UBND phường quan tâm, trong 6 tháng đầu năm 2024 công tác CCHC trên địa bàn phường Lê Đại Hành đã đạt được một số kết quả nhất định, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ.  

 Bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy phường, thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2024, UBND phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 28/02/2024 về Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của phường Lê Đại Hành. Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 16/02/2024 về Công tác Cải cách thủ tục hành chính hành chính nhà nước năm 2024 của phường Lê Đại Hành. Đồng thời triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức thuộc UBND phường nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội trên địa bàn phường Lê Đại Hành gắn với công tác đánh giá CBCC hàng tháng.

 Lãnh đạo UBND phường xác định rõ việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác cải cách hành chính của phường, UBND phường đã làm tốt việc triển khai thực hiện phần mềm Điện tử một cửa cấp xã, phường; phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, chứng thực điện tử, hóa đơn điện tử vào giải quyết các TTHC. UBND phường đã chỉ đạo công chức chuyên môn tập trung rà soát, đơn giản hóa, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách và thực hiện đơn giản hoá 08 thủ tục hành chính (trong đó có 5 thủ tục lĩnh vực tư pháp; 3 lĩnh vực thi đua khen thưởng) : Cấp bản sao trích lục từ sổ gốc; Chứng thực bản sao từ Bản chính; Chứng thực chữ ký; Đăng ký khai tử; Chứng thực bản sao điện tử từ 8h làm việc rút xuống trả ngay. Tặng Giấy khen của chủ tịch UBND cấp xã cho gia đình văn hoá từ 10 ngày xuống còn 6 ngày; Tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã về thành tích thi đua theo đợt hoặc theo chuyên đề 10 ngày xuống còn 6 ngày; Tặng giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã đột xuất từ 10 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Qua rà soát, Phường hiện đang niêm yết 205 TTHC thuộc 12 lĩnh vực theo quy định. 100% TTHC được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của phường, trên zalo OA của phường và tại Bộ phận “Một cửa” của phường để cá nhân, tổ chức đặc biệt người già, người khuyết tật có thể dễ dàng tìm hiểu. UBND phường tiếp tục duy trì, áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công khai số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định hành chính, tiếp nhận và xử lý các phản ánh kiến nghị các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. UBND phường tiếp tục duy trì triển khai hình thức đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng phục vụ của các cán bộ, công chức tại UBND phường bằng hình thức quét mã QR code tại bộ phận Một cửa và tại các nhà sinh hoạt cộng đồng tại các Tổ dân phố. Trong 6 tháng, UBND Phường đã có 590 lượt phiếu đánh giá sự hài lòng của cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả giải quyết TTHC tại phường. Kết quả: 100% người dân hài lòng và rất hài lòng khi thực hiện giao dịch và nhận kết quả giải quyết TTHC tại phường.

UBND phường đã thực hiện 18 buổi kiểm tra công vụ với các nội dung thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan UBND phường. Đặc biệt, UBND phường thực hiện nghiêm túc về việc đánh giá hàng tháng, đánh giá năm đối với cán bộ, công chức theo đúng quy định nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công việc và tinh thần trách nhiệm chủ động trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại UBND phường.

Kết quả giải quyết TTHC

Số hồ sơ tiếp nhận: 2.220 hồ sơ (trong đó: chứng thực bản sao: 1.369 hồ sơ; chứng thực chữ ký: 508 hồ sơ; khai sinh: 61 hồ sơ; khai tử; 34 hồ sơ; đăng ký kết hôn: 25 hồ sơ; xác nhận TTHN: 211 hồ sơ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 02 hồ sơ; công thương: 01 hồ sơ; Lao động- TBXH: 9 hồ sơ. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chậm muộn. 100% hồ sơ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. - 100% hồ sơ thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử.

          Với tiêu chí lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, xác định cái gốc của CCHC là thái độ phục vụ nhân dân, cùng với việc thực hiện các quy trình trên các lĩnh vực tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa theo phương châm: “Vì dân phục vụ”, “đúng luật, công khai, đúng thời hạn”, trong đó chú trọng việc đơn giản hóa các thủ tục theo chỉ đạo của cấp trên, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng kịp thời, đúng quy định, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch sẽ là cơ sở để công tác CCHC trên địa bàn phường đạt được kết quả tốt trong năm 2024.