VĂN HÓA - XÃ HỘI VĂN HÓA - XÃ HỘI

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính phường Lê Đại Hành văn minh và hiện đại
Ngày đăng 02/01/2025 | 13:37  | Lượt xem: 106

Lãnh đạo UBND phường luôn đặt việc ưu tiên nguồn lực bao gồm cả về con người lẫn cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính nhằm đẩy mạnh công tác CCHC tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có công việc, nhu cầu đến cơ quan nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời cũng để hoàn thành tốt trách nhiệm phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.

Những năm gần đây, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND phường Lê Đại Hành được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị đồng bộ, hiện đại hơn. Song song với việc được nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND phường cũng được quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, đạo đức công vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC); đáp ứng nhu cầu, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn. Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tăng cường hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế. Đồng thời đẩy mạnh sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo thuận lợi cho công dân đến làm việc, giải quyết TTHC.

Lãnh đạo UBND phường luôn đặt việc ưu tiên nguồn lực bao gồm cả về con người lẫn cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính  nhằm đẩy mạnh công tác CCHC tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có công việc, nhu cầu đến cơ quan nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời cũng để hoàn thành tốt trách nhiệm phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu.

Từ ngoài nhìn vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND phường Lê Đại Hành có nhiều cây xanh trang trí, chính điều này cũng làm cho người dân đến liên hệ công việc cảm thấy thoải mái hơn, phòng làm việc rộng rãi, thoáng mát, có ghế ngồi, nước uống, máy bấm số tự động, có lắp đặt camera giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức … Phía ngoài có sân để xe; bên ngoài tường rào, đường phố, hè phố cũng được đầu tư khang trang, rộng rãi, sạch đẹp, thông thoáng, trồng nhiều cây xanh, có biển chỉ dẫn rõ ràng. Trong năm 2024, bộ phận một cửa phường Lê Đại Hành đã tiếp nhận: 2.885 hồ sơ (trong đó: chứng thực bản sao: 1.369 hồ sơ; chứng thực chữ ký: 508 hồ sơ; khai sinh: 61 hồ sơ; khai tử; 34 hồ sơ; đăng ký kết hôn: 25 hồ sơ; xác nhận TTHN: 211 hồ sơ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 02 hồ sơ; công thương: 01 hồ sơ; Lao động- TBXH: 9 hồ sơ

Đã giải quyết: 2.885 hồ sơ số hồ sơ giải quyết trước hạn: 2.874 hồ sơ đạt 99,62%.11 hồ sơ giải quyết đúng hạn. Dịch vụ công mức độ 4 qua bưu chính công ích lũy kế từ đầu năm: 47 hồ sơ. Để thanh toán phí lệ phí không sử dụng tiền mặt, UBND phường đã triển khai thiết lập quét mã QRCode để thanh toán phí, lệ phí trực tuyến. Từ 1/6/2024, 100% hồ sơ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt.100% hồ sơ thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử.

 Lãnh đạo UBND phường xác định rõ việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác cải cách hành chính của phường, đã chỉ đạo công chức chuyên môn tập trung rà soát, đơn giản hóa, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách và thực hiện đơn giản hoá 08 thủ tục hành chính. Theo đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết của UBND phường đạt mức cao. Xếp hạng chỉ số CCHC hằng năm của phường luôn trong top đầu.

Thời gian tới, UBND phường tiếp tục nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu UBND trong chỉ đạo thực hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính đảm bảo thực sự chuyên nghiệp, thân thiện, văn minh bảo đảm đúng với tên gọi “chính quyền thân thiện”, phục vụ tốt hơn nhu cầu, yêu cầu công việc, đáp ứng nguyện vọng người dân trên địa bàn phường.